Kích thủy lực dùng tay hay còn gọi con đội thủy lực dùng tay là thiết bị được sử dụng để nâng các vật nặng với tải trọng lớn, bằng việc tác dụng lực thông qua xi lanh thủy lực để hỗ trợ người thợ trong quá trình sửa chữa. Chúng là thiết bị dùng tay để thao tác hoạt động trong quá trình làm việc. Sản phẩm con đội thủy lực dùng tay này thường dùng phổ biến trong ngành công nghiệp nặng, các thiết bị năng lượng đòi hỏi sức mạnh rất lớn để hoạt động. Thường là những phương tiện thuộc hạng nặng như máy xúc, xe nâng, thang máy…. thường xuyên sử dụng đến thiết bị này để hỗ trợ trong công việc trở nên dễ dàng hơn.
Tóm tắt
Kích thủy lực là gì? Cấu tạo, nguyên lý, phân loại, cách sử dụng
Nội dung chính [ Ẩn ]
Kích thủy lực được tạo ra do ứng dụng các quy luật của vật lý cơ học, hỗ trợ con người nâng các vật nặng có khối lượng lớn lên đến hàng ngàn tấn một cách dễ dàng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về kích thủy lực. Để nắm được cấu tạo và nguyên lý hoạt động kích thủy lựcmời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!
Kích thủy lực là gì?
Kích thủy lực là gì?
Kích thủy lực hay còn được gọi là con đội thủy lực và kích thủy lực piston được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp, hay trong đời sống hàng ngày. Cũng giống như với các thiết bị khác như bàn nâng thủy lực hay cầu nâng thì kích thủy lực là một công cụ không thể thiếu của lĩnh vực sửa chữa ô tô. Sở dĩ nó còn được gọi là kích thủy lực piston là do thiết bị hoạt động dựa vào piston cùng cơ chế áp suất.
Song dù được gọi với tên gọi nào thì nó cũng có một chức năng đó là nâng những vật có kích thước và trọng lượng lớn lên một cách chính xác và dễ dàng. Thiết bị này giúp con người giải quyết toàn bộ những khó khăn mà con người gặp phải khi nâng những vật cồng kềnh có trọng tải từ vài tấn trở lên. Ngày nay con người sử dụng kích thủy lực như một giải pháp tối ưu để nâng một vật nặng lên cao.
Cấu tạo kích thủy lực
Cấu tạo của kích thủy lực không quá phức tạp, về cơ bản thì nó gồm các bộ phận và chi tiết như sau:
- Khóa van
- Bình chứa chất lỏng thủy lực để thực hiện công
- Piston 1 và Piston 2
Các bạn có thể quan sát hình vẽ dưới đây để hiểu rõ hơn về cấu tạo của kích thủy lực.
Sơ đồ cấu tạo kích thủy lực
Lưu ý:
– Kích thước của kích thủy lực và kích thước piston của nó vô cùng đa dạng, tùy vào quá trình thực hiện nâng và vật cần nâng mà sẽ sử dụng kích thước piston sao cho phù hợp.
– Chất lỏng được sử dụng cho kích thủy lực chính là dầu.
– Các bộ phận của kích thủy lực được sắp xếp và đấu nối dựa trên một thiết kế cố định nhằm tạo ra một kích hoàn chỉnh không bị lỗi.
– Để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lắp đặt, sử dụng và phù hợp với mọi không gian, các nhà sản xuất đã thiết kế sao cho kích thủy lực gọn nhẹ và có cấu tạo đơn giản nhất có thể.
– Kích thủy lực được sản xuất hoàn toàn từ thép hoặc hợp kim của của thép để đảm bảo sau có khả năng chịu được lực tốt nhất. Đồng thời giúp cho thủy lực thể chịu được quá tải trong một khoảng thời gian ngắn.
– Ngoài ra việc sử dụng thép hoặc hợp kim thép để chế tạo kích thủy lực còn giúp cho thiết bị có độ bền cao hơn không bị ăn mòn do oxi hóa hoặc do điều kiện thời tiết và môi trường.
Kích thủy lực hoạt động theo nguyên lý nào?
Cũng giống như cấu tạo, nguyên lý vận hành của kích thủy lực cũng tương đối đơn giản, gần giống với cơ chế của một khẩu súng nước. Khi chúng ta dùng tay bóp cò của súng thì dòng nước bên trong súng sẽ chảy ngược lại, khi đó chúng ta đã tạo ra một lực đẩy. Dựa trên nguyên lý hoạt động này thì kích thủy lực chính là sự phóng đại nhiều lần của súng nước.
Nguyên lý kích thủy lực cụ thể như sau:
– Nguyên lý khi đẩy lên: Piston thứ 2 của thiết bị sẽ dịch chuyển 1 đoạn (gọi là L1) xuống phía dưới thì van số 3 lúc này sẽ đóng lại một cách nhanh chóng. Khi van số 3 đã đóng lại, dầu có trong bình công tác 1 sẽ di chuyển vào bên trong xi lanh và đi qua van 1 chiều số 4. Sau đó piston số 2 sẽ đẩy lên phía trước đoạn (gọi là L2)
– Nguyên lý khi hạ xuống: Lúc này piston 1 của thiết bị sẽ di chuyển lên phía trên một đoạn (L1), van một chiều số 4 sẽ đóng lại ngay lập tức. Sau đó piston số 2 sẽ được hạ xuống một đoạn (L2).
– Một số tình huống buộc phải hạ piston số 2 và vật được nâng xuống để phục vụ cho công việc thì người dùng chỉ cần tiến hành hạ khóa số 5 của kích lực để thông bình chứa chất lỏng công tác và xi lanh là được.
Kích thủy lực có nguyên lý vận hành đơn giản
>>> Xem thêm:Xi lanh thủy lực – Cấu tạo, nguyên lý hoạt động như nào?
Phân loại kích thủy lực
Hiện nay trên thị trường có hai cách để phân loại kích thủy lực đó là theo chiều nâng và hình dáng. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về từng loại kích thủy lực.
Kích thủy lực theo chiều nâng
Kích thủy thủy lực phân loại theo chiều nâng bao gồm có hai loại là kích thủy lực 1 chiều và kích thủy lực 2 chiều. Cụ thể như sau:
Kích thủy lực 1 chiều
Kích thủy lực 1 chiều là loại kích thủy lực phổ biến và đơn thuần nhất, chuyên sử dụng để nâng và hạ các vật nặng theo chiều dọc. Loại kích thủy lực này hoạt động dựa vào sự kết hợp của bơm điện thủy lực 1 vòi dầu hoặc bơm tay.
Kích thủy lực 1 chiều này có hành trình nâng, đội tối ưu nhất là dùng để nâng hoặc hạ vật, thiết bị có trọng lượng nằm trong khoảng từ 1 đến 1000 tấn một cách chính xác và nhanh chóng.
Kích thủy lực 2 chiều
Kích thủy lực 2 chiều là loại kích thủy lực hoạt động theo 2 chiều (có thể nâng vật theo cả chiều dọc và chiều ngang). Song nó được sử dụng chủ yếu là sử dụng theo chiều ngang.
Cách thức hoạt động của nó cũng tương tự như loại kích thủy lực 1 chiều. Nó tối ưu nhất để nâng hạ các vật, thiết bị có trọng lượng nằm trong khoảng vài tấn đến vài trăm tấn. Hành trình nâng của nó trung bình rơi vào khoảng 50mm đến 300mm.
Kích thủy lực theo chiều nâng
Kích thủy lực theo trọng lượng
Kích thủy lực 500kg
Có tải trọng nâng lên tới 500kg, hành trình nâng cao nhất là 1,5m. Thiết bị phù hợp sử dụng với các dòng xe nâng tay cao mini, xe nâng ống, xe nâng Platform Stacker. Hoạt động theo cơ chế nén thủy lực, nâng lên bằng chân đạp, hạ xuống qua tay vặn xả. Loại kích này có thiết kế đơn giản, an toàn, hoạt động ổn định.
Kích thủy lực 1 tấn
Là dòng kích thủy lực có tải trọng nâng thấp 1 tấn, được tích hợp sẵn bơm thủy lực bên trong. Các bộ phận của kích gồm có bình chất lỏng công tác, piston, van và khóa. Vỏ ngoài được chế tạo bằng thép hợp kim cường độ cao và được xử lí nhiệt; nhờ đó mà kích có khả năng chịu áp lực, chống chịu mài mòn tốt.
Kích thủy lực 2 tấn
Được sử dụng phổ biến bởi có kiểu dáng nhỏ gọn, đơn giản, trọng lượng của loại kích này chỉ khoảng 2 – 3kg. Kích 2 tấn nâng được các vật nặng có khối lượng từ 0-2 tấn, hành trình dài từ 50 mm-200mm (tùy loại).
Kích thủy lực 4 tấn
Kích 4 tấn nâng được vật nặng có khối lượng lên đến 4 tấn nhờ thiết kế 4 thanh tay đòn tạo lực. Thao tác sử dụng nhẹ nhàng, phù hợp với xe ô tô con…, tiện dụng khi thực hiện thao tác thay lốp xe, sửa ô tô khi đi chơi, du lịch gặp sự cố xa lầy…
Kích thủy lực 5 tấn
Có trọng lượng từ 3-5kg, được dùng để nâng hạ vật có tải trọng từ thấp cho đến tối đa là 5 tấn – tải trọng mà con người không thể nâng được bằng tay. Hành trình nâng thông dụng của loại kích thủy lực này là 115mm.
Kích thủy lực 10 tấn
Với tải trọng nâng tối đa 10 tấn, hành trình nâng từ 0-150mm. Phụ thuộc vào từng yêu cầu công việc cụ thể mà người dùng có thể lựa chọn kích đứng hoặc kích ngang. Bên cạnh đó, kích thủy lực 10 tấn còn có thể kết nối với bơm rời; vì vậy người dùng cần kết nối kích với bơm thủy lực mới có thể sử dụng kích.
Kích thủy lực 15 tấn
Loại kích này có khả năng chịu tải lên tới 15 tấn. Thân kích được chế tạo từ hợp kim thép có độ bền cao, chống ăn mòn và chịu lực tốt. Thiết kế lò xo móc và chân kích giúp tạo độ vững chắc trong trình hoạt động. Ngoài ra, kích nâng thủy lực 15 tấn được trang bị thêm van xả áp giúp hồi áp nhanh hơn.
Kích thủy lực 20 tấn
Tải trọng tối đa 20 tấn, tùy thuộc vào hãng sản xuất cũng như model mà hành trình nâng của loại kích này có thể từ 500mm đến 200mm.
Kích thủy lực 30 tấn
Đảm bảo nâng hạ được các vật nặng có tải trọng tố đa 30 tấn, hành trình nâng khá đa dạng từ 50mm – 200mm. Kích thủy lực này được sử dụng rộng rãi trong lắp đặt máy móc tại công trường hay trong garage ô tô. Đây là thiết bị nâng tiêu chuẩn, sử dụng rộng rãi cho phương tiện giao thông, máy xây dựng và máy công nghiệp.
Kích thủy lực 50 tấn
Kích thủy lực 50 tấn chuyên dùng để nâng tải các loại máy móc, thiết bị có tải trọng lớn. Ngoài ra, thiết bị được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như; xe nâng tay, hệ thống sửa chữa xe ô tô, các công trình xây dựng,…
Kích thủy lực 100 tấn
Kích thủy lực 100 tấn có nhiều hành trình nâng khác nhau, được sử dụng phổ biến như: 50mm, 100mm và 150mm. Loại kích thủy lực có tải trọng nâng 100 tấn thường đi với bơm điện thủy lực nhằm đảm bảo quá trình nâng tải đạt được hiệu suất cao.
Kích thủy lực 150 tấn
Kích 150 tấn được ứng dụng phổ biến trong các lĩnh vực xây dựng, sửa chữa, bảo trì. Sản phẩm phù hợp để nâng tải các loại máy móc hạng nặng, các chi tiết máy, thuận tiện cho người dùng trong việc kiểm tra và sửa chữa ở một số vị trí có không gian nhỏ.
Kích thủy lực 500 tấn
Kích thủy lực có tải trọng nâng 500 tấn, tùy theo từng model sẽ có hành trình làm việc giao động từ 25 – 300 mm, giúp việc thích ứng với môi trường làm việc tốt hơn. Sử dụng kích nâng 500 tấn sẽ thuận tiện hơn cho việc nâng tải ở những khe hẹp hạn chế về chiều cao.
Phân loại kích thủy lực theo trọng lượng nâng
Kích thủy lực theo hình dáng
Kích thủy lực được phân loại theo hình dáng được chia làm 6 loại đó là: con đội thường, con đội móc, con đội rùa rùa đẩy hàng, con đội kê, con đội cá sấu và con đội lùn. Cụ thể như sau:
Con đội thường
ây cũng chính là con đội 1 chiều chúng tôi đã nói ở trên. Nó được sử dụng chủ yếu tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô bởi sự đơn giản và tính tiện dụng. Chiều cao trung bình nó có thể nâng được lên tới 430mm.
Con đội móc
Con đội móc sở hữu khả năng nâng vật từ dưới sát mặt đất hoặc nâng vật từ phía trên của vật. Sở dĩ nó có thể làm được như vậy là nhờ vào thiết kế có thêm 2 lò xo có chức năng định vị và kéo móc về vị trí một cách nhanh chóng thông qua thao tác xả van đóng mở dầu.
Sản phẩm này được dùng cho trường hợp không gian rất nhỏ và hẹp hoặc không có không gian hay chỗ để có thể thực hiện nâng lên. Loại kích thủy lực này thường được sử dụng để nâng và di chuyển các loại máy móc từ địa điểm này đến địa điểm khác. Thông thường thì nó sẽ được sử dụng cùng với con đội rùa đẩy hàng.
Con đội rùa đẩy hàng
Con đội rùa đẩy hàng, giống như tên gọi nó được sử dụng để nâng đỡ và di chuyển hàng có trọng tải lớn và rất lớn trong một phạm vi di chuyển nhỏ.
Hàng hóa mà loại kích thủy lực này nâng, di chuyển thường là: Hàng hóa siêu trọng trường, các thiết bị máy móc công nghiệp, thiết bị cơ khí… Ngoài ra kích thủy lực này còn có thể sử dụng kết hợp với bánh xe và kích chân để tạo thành một hệ thống hỗ trợ con người trong việc di chuyển hàng hóa một cách hoàn chỉnh.
Con đội kê
Con đội kê là loại kích thủy lực có hình dáng như tháp. Nó được sử dụng phổ biến trong các xưởng làm lốp ô tô. Cơ chế hoạt động của con đội kê là nâng – kê an toàn. Điều này có nghĩa là khi xe ô tô được kích nâng lên cao thì người ta sẽ sử dụng kích thủy lực này để kê trực tiếp vào trục để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện tháo và lắp lốp xe.
Kích thủy lực cá sấu
Kích cá sấu hay còn được gọi với các tên gọi khác là con đội cá sấu. Nó được sử dụng chủ yếu là để nâng hoặc hạ vật nặng trong ngành cung cấp dịch vụ làm và sửa chữa lốp xe ô tô, xe du lịch.
Kích cá sấu được thiết kế ở nằm sát sàn nên người dùng có thể dễ dàng luồn nó vào gầm xe con. Đồng thời nó được thiết kế thân dài hơn khi so với kích con đội đứng. Ngoài ra thì phần xi lanh của nó khi ở trong trạng thái nâng sẽ ở tư thế tương đối vuông góc với thân.
Con đội lùn
Con đội lùn có thiết kế tương tự như một con đội thường. Song nó được gọi là con đôi lùn là vì nó có kích thước thấp hơn hẳn con đội thường.
Kích thủy lực theo hình dáng
Kích thủy lực theo cấu tạo
Kích thủy lực dài
Còn được gọi là kích thủy lực nối dài, được sử dụng trong các lĩnh vực như sửa chữa ô tô, bảo dưỡng ô tô tại các xưởng, garage, đại lý xe hơi, xe máy, các đội tàu xe, xường cơ khí chế tạo,…
Kích thủy lực nằm ngang
Hay còn được gọi là kích 2 chiều với khả năng hoạt động theo 2 chiều, được dùng để nâng – hạ theo chiều ngang. Thiết bị có tải trọng từ vài tấn đến vài trăm tấn, khi nâng kích nằm ngang cần có sự hỗ trợ của bơm điện thủy lực 2 vòi dầu mới có thể sử dụng được.
Kích thủy lực rỗng tâm
Kích nâng thủy lực này có phần lõi rỗng xuyên suốt chiều dài kích. Người dùng có thể sử dụng loại kích rỗng tâm để nâng hoặc kéo vật nặng cho vào phần rỗng của kích. Thông thường, thiết bị này có kích thước rất lớn để có thể bù vào phần thể tích bị rỗng.
Kích thủy lực theo nguyên lý hoạt động
Kích thủy lực dùng điện
Kích nâng điện có khả năng nâng lớn, thời gian nâng nhanh, được sử dụng cho việc nâng hạ xe tại các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô hay xưởng sản xuất cơ khí,… Tuy nhiên, dòng kích này lại phụ thuộc vào nguồn điện, nếu mất điện sẽ không hoạt động được.
Kích thủy lực dùng hơi
Thường được sử dụng phổ biến tại các garage, với khả năng nâng lớn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành cần phải có sự hỗ trợ của khí nén mới có thể thực hiện công việc nhanh chóng, tiết kiệm được công sức, cũng như thời gian của người sử dụng.
Kích thủy lực bơm tay
Kích nâng bơm tay thường được sử dụng tại các tiệm sửa chữa nhỏ, với khả năng nâng các vật nặng có tải trọng thấp và trung bình. Quá trình nâng sẽ mất nhiều thời gian và công sức của người dùng. Ưu điểm là không bị phụ thuộc vào điện, hay khí nén, khi không vẫn có thể hoạt động bình thường.
Kích nâng thủy lực kiểu bơm tay
Cách sử dụng kích thủy lực
– Kiểm tra vít xả xem đã được vặn chặt hay chưa. Vặn chặt vít xả theo chiều kim đồng hồ, nếu vít xả chưa được vặn chặt, khi tiến hành kích sẽ không lên hoặc là không chịu được tải.
– Nhấn vào van cấp khí để tiến hành nâng kích, nhả van cấp khí khi muốn dừng kích.
– Tiến hành thao tác với các máy móc thiết bị đã được kê kích. Nếu thời gian thao tác dài, hãy sử dụng vật kê (mễ kê) để kê thay kích, sau đó nhấc kích ra trong quá trình sửa chữa.
– Khi sửa chữa xong kê lại kích và đưa mễ kê ra trước khi hạ kích xuống.
– Sau khi thao tác xong, tiến hành hạ kích bằng cách dùng tay công đi kèm kích để vặn xả từ từ ngược chiều kim đồng hồ đảm bảo máy móc, thiết bị được hạ xuống một cách từ từ, an toàn. Nếu vặn xả nhanh sẽ khiến kích tụt xuống đột ngột dưới tải trọng nặng của vật đang kích, có khả năng hỏng kích và sập kích gây nguy hiểm cho người sử dụng.
– Sau khi cần xi lanh đã được thu lại hết, tiến hành vặn chặt xả lại.
Bài viết là toàn bộ những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về kích thủy lực. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ được cấu tạo kích thủy lực cũng như nguyên lý hoạt động và các loại kích thủy lực (con đội) trên thị trường hiện nay để từ đó có thể lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất với yêu cầu sử dụng của mình.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.